วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่14

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 14 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 233 อาคาร 2

     อาจารย์ให้นำของเล่นวิทยาศาสตร์ออกมาวางตามมุมต่างๆ สรุปเป็น Mind Map ดังนี้

     จากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆออกมานำเสนอวิจัย 4 คน สรุปเป็น Mind Map ดังนี้
ชื่อวิจัย
1.การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้(Developing of basic science process skills of young children using creative art activity model for learning)
2.ผลของการบันทึกประกอบประสบการณ์วิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย(The effect of writing journal of science activities on spatial ability of preschool children)
3.ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
4.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน(Science process skills of preschool children have been the experience of the activities focus on science process skills and play by the science methodically)

     เมื่อนำเสนอวิจัยเสร็จอาจารย์มีกิจกรรม ประกอบอาหารวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำวาฟเฟิล(Waffle)
อุปกรณ์ (Equipment)
  1. แก้วพลาสติก (Plastic cup) ไว้ใส่น้ำ
  2. ชามพลาสติก (Plastic bowl) ขนาดเล็กและใหญ่
  3. จานพลาสติก (Plastic plate)
  4. ช้อน (Spoon)
  5. เนย (Butter)
  6. ไข่ไก่ (Egg)
  7. แป้งวาฟเฟิล (Waffle)
  8. แปรงทาเนย
  9. เครื่องทำวาฟเฟิล
วิธีทำ (How to Make)

  1. เทแป้งวาฟเฟิลใส่ชามพลาสติกใบใหญ่
  2. ตอกไข่ใส่ลงตามไป
  3. ค่อยๆเทน้ำไปทีละนิดๆ และคนให้เข้ากัน
  4. จากนั้นใส่เนยลงไป และคนให้ทุกอย่างเข้ากันอีกครั้ง
  5. เมื่อลงตัวแล้วใช้ช้อนตักใส่ถ้วยพลาสติกเล็กๆ นำไปเทลงในเครื่องทำวาฟเฟิล

Waffle
การนำไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำเทคการสอนการทำวาฟเฟิลในวันนี้ไปเป็นแนวทางในการเขียนแผนการเรียนการสอนของวันที่ 5 ได้ ประยุกต์ปรับเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นให้แตกต่างออกไป
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
     การสอนโดยใช้คำถามแบบปลายเปิด โดยตั้งคำถามให้เด็กตอบอยู่เสมอๆ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาค้นหาคำตอบ และเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน มีการแนะนำเทคนิคการสอนในแบบต่างๆ ที่หลากหลายออกไป และการให้เด็กรู้จักค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ได้ลงมือปฏิบัติทำอาหารได้ทดลองเอง และแก้ไขปัญหาเอง เช่น ถ้าแป้งมันข้นไปทำอย่างไรดี ก็ควรใส่น้ำเพิ่มแต่ไม่เยอะเกินไปอาจทำให้เหลว หรือตอนเทแป้งลงในเตาควรเทแบบไหนแป้งถึงจะไปทั่ว
การประเมินผล (Evaluation)
  • การประเมินตนเอง(Me) - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา สนใจในการนำเสนอของเพื่อนๆ และจดบันทึกข้อมูล และสนุกสนานในการทำวาฟเฟิลได้ลงมือปฏิบัติ
  • การประเมินเพื่อน(Friend) - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ ทุกคนต่างตั้งใจและให้ความสนใจเกี่ยวกับการนำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียน ทุกคนช่วยกันตอบเวลาที่อาจารย์ถาม และมีความสามัคคีช่วยกันคิดว่าใส่อะไรไปเท่าไหร่ดีนะ วาฟเฟิลถึงจะออกมาอร่อย
  • การประเมินอาจารย์(Teachers) - การแต่งกายสะอาดสุภาพ เข้าสอนตรงต่อเวลา มีการบอกการสอนกิจกรรมที่เกี่ยวกับกระบวนการวิทยาศาสตร์ มีกิจกรรมประกอบอาหารให้นักศึกษาได้ทดลอง ได้ลงมือทำอย่างสนุกสนาน มีการแนะนำที่ดี เช่น เพื่อนกลุ่มที่แล้วเขาใส่น้ำเยอะเกินไปเวลาเทแป้งลงเตาทำให้ล้น หรือเวลาเทควรเทตรงกลางเพราะแป้งจะค่อยๆไหลกระจายออกไปเองไม่ต้องเทวนไปมา วาฟเฟิลจึงจะออกมาดูสวยงามน่าทาน

คลิกๆๆ เข้าไปเยี่ยมแฟนเพจกัน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น