บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 14 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
ครั้งที่ 14 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 233 อาคาร 2
อาจารย์ให้นำของเล่นวิทยาศาสตร์ออกมาวางตามมุมต่างๆ สรุปเป็น Mind Map ดังนี้
จากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆออกมานำเสนอวิจัย 4 คน สรุปเป็น Mind Map ดังนี้
ชื่อวิจัย
1.การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้(Developing of basic science process skills of young children using creative art activity model for learning)
2.ผลของการบันทึกประกอบประสบการณ์วิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย(The effect of writing journal of science activities on spatial ability of preschool children)
3.ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
4.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน(Science process skills of preschool children have been the experience of the activities focus on science process skills and play by the science methodically)
เมื่อนำเสนอวิจัยเสร็จอาจารย์มีกิจกรรม ประกอบอาหารวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำวาฟเฟิล(Waffle)
อาจารย์ให้นำของเล่นวิทยาศาสตร์ออกมาวางตามมุมต่างๆ สรุปเป็น Mind Map ดังนี้
จากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆออกมานำเสนอวิจัย 4 คน สรุปเป็น Mind Map ดังนี้
ชื่อวิจัย
1.การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้(Developing of basic science process skills of young children using creative art activity model for learning)
2.ผลของการบันทึกประกอบประสบการณ์วิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย(The effect of writing journal of science activities on spatial ability of preschool children)
3.ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
4.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน(Science process skills of preschool children have been the experience of the activities focus on science process skills and play by the science methodically)
เมื่อนำเสนอวิจัยเสร็จอาจารย์มีกิจกรรม ประกอบอาหารวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำวาฟเฟิล(Waffle)
อุปกรณ์ (Equipment)
- แก้วพลาสติก (Plastic cup) ไว้ใส่น้ำ
- ชามพลาสติก (Plastic bowl) ขนาดเล็กและใหญ่
- จานพลาสติก (Plastic plate)
- ช้อน (Spoon)
- เนย (Butter)
- ไข่ไก่ (Egg)
- แป้งวาฟเฟิล (Waffle)
- แปรงทาเนย
- เครื่องทำวาฟเฟิล
วิธีทำ (How to Make)
- เทแป้งวาฟเฟิลใส่ชามพลาสติกใบใหญ่
- ตอกไข่ใส่ลงตามไป
- ค่อยๆเทน้ำไปทีละนิดๆ และคนให้เข้ากัน
- จากนั้นใส่เนยลงไป และคนให้ทุกอย่างเข้ากันอีกครั้ง
- เมื่อลงตัวแล้วใช้ช้อนตักใส่ถ้วยพลาสติกเล็กๆ นำไปเทลงในเครื่องทำวาฟเฟิล
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคการสอนการทำวาฟเฟิลในวันนี้ไปเป็นแนวทางในการเขียนแผนการเรียนการสอนของวันที่ 5 ได้ ประยุกต์ปรับเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นให้แตกต่างออกไป
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
การสอนโดยใช้คำถามแบบปลายเปิด โดยตั้งคำถามให้เด็กตอบอยู่เสมอๆ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาค้นหาคำตอบ และเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียน แลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน มีการแนะนำเทคนิคการสอนในแบบต่างๆ ที่หลากหลายออกไป และการให้เด็กรู้จักค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ได้ลงมือปฏิบัติทำอาหารได้ทดลองเอง และแก้ไขปัญหาเอง เช่น ถ้าแป้งมันข้นไปทำอย่างไรดี ก็ควรใส่น้ำเพิ่มแต่ไม่เยอะเกินไปอาจทำให้เหลว หรือตอนเทแป้งลงในเตาควรเทแบบไหนแป้งถึงจะไปทั่ว
การประเมินผล (Evaluation)
- การประเมินตนเอง(Me) - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา สนใจในการนำเสนอของเพื่อนๆ และจดบันทึกข้อมูล และสนุกสนานในการทำวาฟเฟิลได้ลงมือปฏิบัติ
- การประเมินเพื่อน(Friend) - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ ทุกคนต่างตั้งใจและให้ความสนใจเกี่ยวกับการนำเสนอวิจัยหน้าชั้นเรียน ทุกคนช่วยกันตอบเวลาที่อาจารย์ถาม และมีความสามัคคีช่วยกันคิดว่าใส่อะไรไปเท่าไหร่ดีนะ วาฟเฟิลถึงจะออกมาอร่อย
- การประเมินอาจารย์(Teachers) - การแต่งกายสะอาดสุภาพ เข้าสอนตรงต่อเวลา มีการบอกการสอนกิจกรรมที่เกี่ยวกับกระบวนการวิทยาศาสตร์ มีกิจกรรมประกอบอาหารให้นักศึกษาได้ทดลอง ได้ลงมือทำอย่างสนุกสนาน มีการแนะนำที่ดี เช่น เพื่อนกลุ่มที่แล้วเขาใส่น้ำเยอะเกินไปเวลาเทแป้งลงเตาทำให้ล้น หรือเวลาเทควรเทตรงกลางเพราะแป้งจะค่อยๆไหลกระจายออกไปเองไม่ต้องเทวนไปมา วาฟเฟิลจึงจะออกมาดูสวยงามน่าทาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น