วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่5

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 18 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 233 อาคาร 2

     อาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยแจกกระดาษให้นักศึกษา 1 แผ่นต่อ 4 คน พับกระดาษแบ่งครึ่ง และวาดภาพที่สัมพันธ์กันลงไป
อุปกรณ์ (Equipment)
     1.กระดาษแข็ง
     2.ไม้เสียบลูกชิ้น
     3.กรรไกร
     4.ดินสอสี
     5.เทปกาว
วิธีทำ (How to)
     ภาพที่ 1 ตัดกระดาษ ครึ่งของกระดาษ A4 
     ภาพที่ 2 เมื่อตัดเสร็จแล้ว นำกระดาษมาพับครึ่งอีก 1 รอบ
     ภาพที่ 3 วาดรูปที่สัมพันธ์กันลงไปทั้งสองด้านของกระดาษ เช่น ด้านหนึ่งเป็นสุ่ม อีกด้านเป็นไก่
     ภาพที่ 4 เมื่อวาดภาพตกแต่งเสร็จ นำไม้เสียบลูกชิ้นวางทาบด้านในกระดาษและติดเทปกาวไว้ จากนั้นนำเทปกาวมาติดด้านข้างของขอบกระดาษ
     เมื่อนำมาเล่น ถือตรงไม้เสียบลูกชิ้นแล้วหมุนด้วยความเร็ว จะเห็นได้ว่าไก่อยู่ในสุ่มนั้นเอง หลังจากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆออกมานำเสนอบทความต่อ
คนที่ 1 น.ส.แสงระวี ทรงไตรย์ บทความเรื่อง : เด็กๆอนุบาลสนุกกับ “สะเต็มศึกษา” ผ่านโครงงานปฐมวัย ข้อมูลCick
คนที่ 2 น.ส.ศุภาวรรณ ประกอบกิจ บทความเรื่อง : โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร ข้อมูลCick
คนที่ 3 น.ส.ศิราลักษณ์ คาวินวิทย์ บทความเรื่อง : บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ ข้อมูลCick

การบ้าน สรุป ความลับของแสง (The Secret of Light)
     แสงไฟเกี่ยวข้องอย่างไรกับการมองเห็น แสงช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆ เพราะแสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่งเหมือนกับคลื่นน้ำในทะเล แต่เป็นคลื่นที่มีความยาวคลื่นสั้นมาก นอกจากนั้นแสงยังเคลื่อนที่ได้เร็ว 300,000 กิโลเมตร/วินาที ซึ่งถ้าเราวิ่งได้เร็วเท่าแสงเราจะวิ่งรอบโลกได้ 7 รอบ/วินาที
ตัวอย่างการทดลอง
     หากล่องใบใหญ่ที่มีฝาปิด 1 ใบ เจาะรูข้างๆกล่อง 1 รู แล้วนำของต่างๆมาใส่ในกล่อง เช่น ตุ๊กตา หลังจากนั้นปิดฝากล่อง ลองมองเข้าไปในรูที่เจาะไว้ จะเห็นได้ว่ามืดสนิทมองไม่เห็นของที่ใส่ไว้ด้านใน แต่เมื่อเปิดฝากล่องออก ได้รับแสงจะเห็นว่าสว่างขึ้นสามารถมองเห็นของที่อยู่ด้านใน จากนั้นทดลองปิดฝากล่องอีกครั้งแต่เจาะรูเพิ่มด้านข้างกล่องอีก 1 รู แล้วนำไฟฉายมาส่อง เราก็สามารถมองเห็นสิ่งของได้เช่นกัน การที่เรามองเห็นวัตถุรอบๆตัวได้เพราะแสงส่องลงมากระทบกับวัตถุต่างๆ แต่สาเหตุที่เรามองเห็นวัตถุรอบๆตัว แสงยังจะต้องสะท้อนจากวัตถุนั้นเข้ามาสู่ตาของเราด้วย เราถึงจะมองเห็นวัตถุได้ ซึ่งเท่ากับว่าตาของเราคือจอสำหรับรับแสงที่สะท้อนเข้ามาจากวัตถุ
     ถ้าไฟฟ้าดับเมื่อไฟฟ้าติดทำให้เราแสบตา เกิดจากการเปลี่ยนแปลงปริมาณแสงเร็วเกินไปตาของเรายังปรับไม่ทันจึงพร่าและแสบตานั้นเอง
     แสงมีลักษณะเดินทางเป็นเส้นตรงไปจนถึงวัตถุที่มากั้นทางเดินของแสง และแสงก็จะถูกวัตถุนั้นสะท้อนกลับมาเป็นเส้นตรงแบบเดิมเข้าสู่ตาของเรา วัตถุบางชนิดที่แสงส่องทะลุผ่านไปได้ วัตถุบนโลกเราเมื่อมีแสงมากระทบจะมีคุณสมบัติอยู่ 3 แบบ คือ
     1.วัตถุโปร่งแสง แสงจะทะลุผ่านไปได้และแสงบางส่วนก็จะสะท้อนมาที่ตาของเรา ซึ่งทำให้เรามองทะลุวัตถุนั้น และมองเห็นรูปร่างได้ แต่แสงจะทะลุผ่านเข้าไปได้แค่บางส่วน เราจึงมองเห็นวัตถุได้ไม่ชัดเจน เช่น กระจกฝ่า และพลาสติกสีขุ่นๆ เป็นต้น
     2.วัตถุโปร่งใส มีคุณสมบัติคล้ายกันกับวัตถุโปร่งแสง แต่แสงสามารถทะลุผ่านไปได้ทั้งหมด ทำให้เรามองเห็นสิ่งที่อยู่ด้านหลังได้ชัดเจน เช่น กระจกใส หรือพลาสติกใสนั้นเอง
     3.วัตถุทึบแสง จะดูดกลืนแสงบางส่วนไว้แล้วสะท้อนแสงส่วนที่เหลือเข้าสู่ตาเรา เช่น ไม้ หิน เหล็ก และตัวของเรา
     การหักเหของแสง เกิดจากการที่แสงเดินทางผ่านวัตถุหรือตัวกลางคนละชนิด
การนำแสงมาใช้ประโยชน์
- การเคลื่อนที่ ที่เป็นเส้นตรงของแสงเรานำมาใช้ทำเป็นกล้องฉายภาพแบบต่างๆ
- การสะท้อนแสง จากกระจกเงาสามารถมองเห็นวัตถุที่เราไม่สามารถมองเห็นได้

สรุปเป็น Mind Map
ข้อมูลเพิ่มเติมCick
การนำไปประยุกต์ใช้
     สิ่งประดิษฐ์ที่ทำวันนี้เราสามารถนำไปสอนเด็กๆได้ หรือเรื่องของแสง สามารถนำความรู้นั้นไปทำสื่อ ของเล่นวิทยาศาสตร์นำมาสอนเด็กหรือให้เด็กลงมือทำไปพร้อมๆกัน
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
     การสอนโดยใช้คำถามแบบปลายเปิด ถามตอบกับเด็ก โดยตั้งคำถามให้เด็กตอบอยู่เสมอๆ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาค้นหาคำตอบ และเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนอีกด้วย

การประเมินผล (Evaluation)
  • การประเมินตนเอง(Me) - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา ทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
  • การประเมินเพื่อน(Friend) - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ ไม่คุยกันเสียงดังระหว่างที่อาจารย์พูด และเมื่อเพื่อนนำเสนอบทความหน้าชั้นเรียน
  • การประเมินอาจารย์(Teachers) - การแต่งกายสะอาดสุภาพ เข้าสอนตรงต่อเวลา และให้คำชี้แจงความรู้เพิ่มเกี่ยวกับบทความ

คลิกๆๆ เข้าไปเยี่ยมแฟนเพจกัน...

1 ความคิดเห็น: