บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 21 สิงหาคม พ.ศ.2557
ครั้งที่ 1 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสบดี ตอนเช้า)
เวลาเข้าเรียน 08:30 – 12:20 น. ห้อง 233 อาคาร 2
วันนี้เป็นคาบเรียนแรกของวิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์จินตนา สุขสำราญ ได้อธิบายชี้แจ้งแนวปฏิบัติตามแนวการสอนของวิชานี้ ตลอดจนข้อสงสัยต่างๆ อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนบันทึกอนุทินโดยเลือกระหว่างทำ Blogger หรือ แฟ้ม และอธิบายประโยชน์การทำอนุทินจากบล็อกจากนั้นอาจารย์บอกแนวทางการเขียนอนุทินเพื่อบันทึกหลังการเรียนใส่ลงในบล็อกที่สร้างไว้ทุกครั้งที่เรียน
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำความรู้ด้านเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เราสามารถนำไปทำกับวิชาอื่นได้ การทำ บล็อกยังเผยแพร่ความรู้ให้กับบุคคลอื่นได้ด้วย และเราสามารถเก็บข้อมูลต่างๆไว้
ข้อดีของการทำบล็อก คือ เราไม่ต้องเสียเวลา ซึ่งข้อมูล หรือ วิจัย, บทความ ฯลฯ เราสามารถนำลิงก์มาวางใส่ลงในบล็อกได้เลย สะดวกต่อคนที่ต้องการเข้ามาดู หาความรู้ หรือแม้แต่เจ้าของบล็อก ไม่ว่าเราจะต้องการแก้ไข ลบอะไรก็ทำได้สะดวก ส่วนความเรียบร้อย คือเราสามารถกำหนดหัวข้อว่าอะไรจะอยู่หัวข้อไหน ทำให้สะดวกต่อการหาและดูเป็นระเบียบมากขึ้น ที่สำคัญบล็อกไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี เราสามารถกลับมาดูสิ่งที่เรียนได้ตลอดเวลา
ข้อจำกัดของการทำแฟ้ม คือ เสียเวลาในการทำที่นานกว่า ซึ่งข้อมูล หรือ วิจัย, บทความ ฯลฯ ต้องเขียนหรือปริ้นใส่กระดาษได้เท่านั้น ถ้าเกิดความผิดพลาดต้องแก้ไข ทางเดียวคือปริ้นใหม่หมด ซึ่งทำให้เสียเวลา และยังเปลืองทรัพยากร(กระดาษ)มากอีกด้วย ที่สำคัญทำแฟ้มเมื่อไม่รักษาทิ้งขว้างงานอาจหายได้ผ่านไปเวลานานแฟ้มชำรุด และเก็บเอกสารไม่ได้นาน
การประเมินผล (Evaluation)
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
การสอนโดยใช้คำถามแบบปลายเปิด ถามตอบกับเด็ก โดยตั้งคำถามให้เด็กตอบอยู่เสมอๆ เพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดทักษะการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาค้นหาคำตอบ และเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับผู้เรียนอีกด้วย
การประเมินผล (Evaluation)
- การประเมินตนเอง(Me) - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา และตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์อธิบาย
- การประเมินเพื่อน(Friend) - การแต่งกายสะอาดเรียบร้อยถูกระเบียบ ไม่คุยกันเสียงดังระหว่างที่อาจารย์พูด
- การประเมินอาจารย์(Teachers) - การแต่งกายสะอาดสุภาพ เข้าสอนตรงต่อเวลา และให้คำชี้แจงได้ดี
เราไม่ควรใช้ว่าข้อเสียของการเก็บผลงานเพื่อสะท้อนพัฒนาการหรือการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยแฟ้มแต่ควรใช้ว่าข้อจำกัด
ตอบลบ